top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

ตึกที่สร้างจากไม้ที่สูงที่สุด

มารู้จักกับ Mjøstårnet

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!!… ที่สร้างสิ่งก่อสร้างจาก “ไม้” ในสเกลที่ใหญ่ขนาดนี้ !!...

ถือเป็นการจุดประกาย การใช้วัสดุที่มี “ความยั่งยืน” ด้วยการลงมือทำให้เห็นจนเกิดผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้น คือ อาคารไม้ที่สูงถึง 80-90 เมตรนี้ นับเป็นอาคารไม้ที่สูงที่สุดในโลกขณะที่สร้างเสร็จในปี 2019

ชื่อ Mjøstårnet หมายความว่า หอคอยแห่งทะเลสาบ Mjøsa

การสร้างตึกไม้สุดน่าทึ่งหลังนี้ใช้ทักษะความสามารถของช่างฝีมือระดับสูงเลยทีเดียว โดยใช้ไม้ไปทั้งหมด 3,500 ลบ.ม. จากป่าไม้แบบยั่งยืน โดยทีมงานของ Voll Arkitekter ได้ร่วมมือกับ Moelven Limtre ผู้ผลิต Glulam ชั้นนำของนอร์เวย์ และผู้เชี่ยวชาญของ Sweco ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรม

Mjøstårnet เป็นอาคารแบบผสมผสานสมัยใหม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย คนในพื้นที่ และผู้มาเยือนสามารถใช้ประโยชน์ได้ หอคอยนี้ประกอบด้วย 18 ชั้นที่แตกต่างกัน ความสูงอย่างเป็นทางการที่ตรวจสอบโดย CTBUH คือ 85.4 เมตร แต่ละชั้นมีขนาดประมาณ 640 ตร.ม. รวมเป็นพื้นที่ใช้สอยมากถึง 10,500 ตร.ม และส่วนของห้องน้ำอีก 4,500 ตร.ม.

สิ่งสำคัญที่สุดของอาคารหลังนี้ ไม่ใช่แค่ว่ามันคืออาคารไม้ที่สูงที่สุดในโลก แต่คือการแสดงให้เห็นว่า “เป็นไปได้” ที่จะสร้างอาคารไม้ขนาดใหญ่และซับซ้อนได้ ที่สามารถพัฒนาไปสู่แนวทางความยั่งยืนต่อไป และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำเช่นเดียวกัน


























ดู 0 ครั้ง

Comentarios


bottom of page