top of page
  • รูปภาพนักเขียนAdmin

อุปกรณ์ทาสีในงานไม้ มีกี่แบบ งานแบบนี้ ควรเลือกแบบไหน?

อุปกรณ์ทาสีในงานไม้ มีกี่แบบ งานแบบนี้ ควรเลือกแบบไหน?


งานไม้นอกจากงานเรื่องโครงสร้างแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการจบงานคือการทาเคลือบไม่ว่าจะเป็นทาสี ทาแลคเกอร์ เพื่อรักษาเนื้อไม้ให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนาน โดยการแปรงที่ใช้ทาเคลือบไม้ก็จะมีอยู่หลากหลายชนิด บางทีไปถึงที่ร้านก็ตาลายไม่รู้จะเลือกซื้ออันไหน แต่จริง ๆ แล้ว มันมีคุณสมบัติและการใช้งานเฉพาะของมันอยู่วันนี้เราจะมาจำแนกให้ดู



แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงขนสัตว์แท้ (ขนหมู) มีขนแปรงที่นิ่ม สามารถอุ้มสีได้ดี สีไม่กระเด็นเวลาทา ใช้งานได้อนเกประสงค์ทั่วไป


แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงขนผสม ขนแปรงผสมระหว่างขนสัตว์กับขนสังเคราะห์(ที่เลียนแบบขนสัตว์จริง) ขนแปรงตอยสนองแรงได้ดี ยืดหยุ่น ไม่อ่อนหรือกระด้างจนเกินไป เหมาะสำหรับทาสีน้ำอะคริลิก สีน้ำมัน และผลิตภัณฑ์ทาไม้ประเภทต่าง ๆ


แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงขนสังเคราะห์ (ขนเคมีเลียนแบบธรรมชาติ) เป็นขนที่ผลิตจากขนเคมี 100%

ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนขนสัตว์ (ขนหมู) รองรับกลุ่มผู้ใช้บางประเภท (เช่นคนอิสลาม)

ช่วยเพิ่มแรงสปริงให้ขน ลักษณะขนจะแข็งกว่าขนสัตว์แท้ จึงเหมาะกับการใช้สีที่มีความหนืด ขนแปรงล้างทำความสะอาดง่าย สีไม่ติดตามขนแปรง มีความทนมากกว่าขนแปรงทั่วไป ใช้ได้กับสีทุกประเภท โดยเฉพาะ สีน้ำมัน แลคเกอร์ และวานิช



แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงขนกระต่าย ใช้สำหรับทาแชล็ค แลคเกอร์ เหมาะกับงานทาที่ต้องการความละเอียด เพราะขนแปรงมีลักษณะอุ่นนุ่ม เส้นเล็ก เวลาทาลงบนงานจะทิ้งรอยขนแปรงได้งานที่เรียบเนียน เหมาะกับการนำไปใช้ทาเคลือบเฟอร์นิเจอร์ แปรงประเภทนี้ควรล้างทุกครั้งให้สะอาดหลังใช้งาน


แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

แปรงโฟม หรือ แปรงฟองน้ำ มีน้ำหนักเบาเป็นแปรงที่มีพื้นผิวปลายแปรงเรียบเนียน ซึ่งเมื่อนำไปใช้ก็จะได้พื้นผิวของสีที่เรียบเนียนเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่าไม่ทิ้งร่องรอยของขนแปรง ทาเข้ามุม เก็บขอบหรือพื้นที่เล็กๆ ได้ดี เหมาะกับเนื้อสีที่เหลว ไม่ข้น เช่น สีแลคเกอร์ สีแชล็คทาไม้ สีย้อมไม้ สีอะคริลิคทาบ้านก็ยังไหว แต่ชิ้นงานไม่ควรมีพื้นที่มากนัก ข้อจำกัดของแปรงชนิดนี้ดูดซึมน้ำได้ดี อมสีได้มาก จึงปาดสีส่วนเกินออกยากไป ทำให้หยดเลอะเทอะได้ง่าย

ต่างจากแปรงขนสัตว์หรือขนพลาสติกที่สามารถปาดสีกับข้างถ้วยได้ง่าย แปรงโฟมชำรุดหรือฉีกขาดได้ง่ายเมื่อไปเกี่ยวกับเสี้ยนหรือเศษวัสดุ จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่มักขายแปรงโฟมเป็นแพ็กคู่นั่นเอง


แปรงทาสี,แปรงขนสัตว์,แปรงลูกกลิ้ง

ลูกกลิ้งขนสั้น อาจไม่ค่อยนิยมในงานไม้มากนักแต่ก็สามารถนำมาใช้กับงานที่มีขนาดใหญ่เพื่อประหยัดเวลาได้ ลูกกลิ้งก้จะมีอยู่หลากหลายชนิดแต่ที่สามารถนำมาใช้กับงานไม้ได้เราขอแนะนำ ลูกกลิ้งขนสั้น หรือลูกกลิ้งขนเกลี้ยง ลูกกลิ้งประเภทนี้ จะมีขนที่สั้นมาก ทำมาจากวัสดุหลายชนิด ทั้งผิวกำมะหยี่ ใยสังเคราะห์ เส้นใยไฟเบอร์

เหมาะกับการใช้กับสีประเภทสีน้ำมัน สีอะคริลิค แลคเกอร์ หรือสีเคลือบเงา


เนื่องจากขนที่เล็กเวลากลิ้งไปจะได้ฟิล์มสีที่เรียบสวยงาม เเละข้อดีอีกอย่าง คือ เวลากลิ้งสีหนืด ๆ ขนจะไม่หลุดไปตามฟิล์มสี ทำให้ฟิล์มสีสวยงาม




แท็ก:

ดู 1,112 ครั้ง

Comments


bottom of page