top of page
รูปภาพนักเขียนAdmin

เคลือบไม้ด้วยอะไรดี?

เคลือบไม้ด้วยอะไรดี?🤔

สีย้อมไม้ สีทาไม้ ยูริเทน แลคเกอร์ แบบไหนเหมาะกับอะไร ใช้แล้วจะเป็นยังไง วันนี้เรามีคำตอบ



แลคเกอร์,เคลือบไม้,ทาไม้,ยูริเทน,สีย้อมไม้



แลคเกอร์,เคลือบไม้,ทาไม้,ยูริเทน,สีย้อมไม้

1. สีทาไม้ (Wood Coating)

เป็นผลิตภัณฑ์สีที่เอาไว้ใช้กับงานไม้ทุกรูปแบบ มีฟิล์มเป็นสีแบบทึบแสง มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ ทั้งแบบเงาและแบบด้าน ช่วยในการทาปกปิดเนื้อไม้ได้ สามารถทากลบลายไม้เดิม หรือสีเดิมจนมิด โดยทั่วไปจะใช้เป็นสีน้ำมันที่ค่อนข้างมีกลิ่นแรงและต้องผสมทินเนอร์ก่อนใช้ด้วย แต่ก็มีสูตรน้ำที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆออกมาให้เลือกใช้เช่นกัน ตัวฟิล์มของสีทาไม้ไม่สามารถยืดและหดตัวตามเนื้อไม้ได้ จึงทำให้อายุการใช้งานไม่ยาวนานนัก


ข้อดี: ปิดทับพื้นผิวเดิมได้มิด ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก

ข้อควรระวัง: ใช้งานภายนอกได้ไม่ค่อยดีนัก


แลคเกอร์,เคลือบไม้,ทาไม้,ยูริเทน,สีย้อมไม้

2. สีย้อมไม้ (Wood Stain)

หรือที่มักเรียกกันว่า วูดสเตน เป็นสีที่มีเนื้อโปร่งแสง โดยเมื่อทาทับลงไปบนเนื้อไม้จะซึมเข้าไปในเนื้อไม้ และยังคงเห็นลวดลายของเนื้อไม้อยู่ จึงเหมาะกับคนที่อยากโชว์ลายไม้สวยๆ สีชนิดนี้จะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถยืดหดตามการบิดตัวของไม้ได้ จึงเหมาะกับงานไม้แนวตั้ง เช่น ผนัง ระแนง เชิงชาย บัว วงกบ ฝาบ้าน ประตู หรือหน้าต่าง ฯลฯ ฟิล์มสีมีทั้งชนิดเงา กึ่งเงา และด้าน รวมทั้งยังมีทั้งแบบมีสีและแบบใส


แต่สำหรับพื้นไม้ โดยเฉพาะภายนอก จะต้องใช้สีแยกเฉพาะ ที่เรียกว่าสีย้อมพื้นไม้ (Deck Stain) เมื่อทาแล้วจะยังคงเห็นลายไม้อยู่ ซึ่งจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน หากใช้สีย้อมไม้แบบธรรมดาทาพื้นไม้จะได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าการใช้สีย้อมพื้นไม้


ข้อดี: มองเห็นลายไม้ได้ ฟิล์มยืดหยุ่นสามารถใช้ทั้งภายในและภายนอกได้ ทนทานสภาพอากาศทำให้ไม่ต้องทาซ้ำบ่อยๆ


แลคเกอร์,เคลือบไม้,ทาไม้,ยูริเทน,สีย้อมไม้

3. ยูริเทนทาไม้ (Polyurethane)


น้ำมันเคลือบแข็งประเภทหนึ่งที่ทำมาจากโพลียูรีเทน มักใช้เคลือบแข็งพื้นไม้ หรือท็อปของโต๊ะ เห็นลายไม้ที่ชัดเจนโดดเด่นขึ้น เสมือนการเคลือบแก้วรถยนต์ ส่วนมากมีสีใส มีทั้งแบบด้านและแบบเงา เนื่องจากให้ความทนทานต่อการเหยียบย่ำ ทนการขูดขีด ทนแรงกระแทก ทนความร้อน-ความเย็น และทนสารเคมีในชีวิตประวันได้ดี จึงนิยมใช้สำหรับภายในบ้าน และเพราะตัวฟิล์มสีของยูริเทนไม่มีความยืดหยุ่นตามเนื้อไม้ จึงทำให้ไม่เหมาะกับการใช้ภายนอก


ข้อดี: แข็งแรงทนทาน ทนรอยขีดข่วน ทนแรงกระแทก ทนความร้อน-ความเย็น และทนสารเคมีได้ดี เห็นลายไม้ชัดเจน ไม่ต้องเคลีอบซ้ำบ่อยๆ ใช้งานได้ยาวนาน นิยมใช้กับพื้นไม้ภายใน

ข้อควรระวัง: ไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอก


แลคเกอร์,เคลือบไม้,ทาไม้,ยูริเทน,สีย้อมไม้

4. แลคเกอร์ (Lacquer)

เป็นสารเคลือบไม้ที่ระเหยไว ใช้เคลือบทาผิวไม้ เพื่อให้เกิดความเงางาม แถมยังสามารถกันน้ำ กันเชื้อรา และช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนบนผิวไม้ ได้ดี แลคเกอร์ทำมาจากไนโตรเซลลูโลสผสมกับเรซิน มีทั้งแบบทาและแบบพ่น และมทั้งแบบเงาและแบบด้าน มีคุณสมบัติหนืดและแห้งไว เมื่อจะใช้งานให้ผสมกับทินเนอร์ เพื่อให้แลคเกอร์แห้งช้าลง


ข้อดี: แห้งไว ทาทับได้ไว ให้ความทนทานสูง นิยมใช้สำหรับงานภายใน เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้

ข้อควรระวัง: ใช้งานภายนอกได้ไม่ดีนัก อาจจะต้องทาซ้ำหลายๆรอบ และหมั่นสังเกตุชิ้นงาน หากมีการหลุดร่อนควรขัดแลคเกอร์เก่าออกและทาใหม่


ดู 19 ครั้ง

Comments


bottom of page