top of page
รูปภาพนักเขียนAdmin

กาวสำหรับงานไม้ ที่อยากให้ชาว DIY ได้รู้จักกัน

กาวสำหรับงานไม้ ที่อยากให้ชาว DIY ได้รู้จักกัน


สำหรับนัก DIY หลาย ๆ ท่านที่เริ่มต้นทำงานไม้ คงเคยใช้กาวในการทำงานไม้มาไม่มากก็น้อย แต่วันนี้เราจะมาแนะนำกาวที่ใช้ได้ในงานไม้ ว่ามีชนิดไหนบ้าง และแต่ละชนิดมีจุดเด่นและการใช้งานอย่างไรบ้าง



กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy



กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวลาเทกซ์ กาวยอดนิยมสำหรับคนทำงานไม้ ที่ติดไม้ได้แน่นแข็งแรง และมีราคาไม่แพง แต่กาวประเภทนี้มีจุดอ่อนข้อนึงคือ ไม่ทนน้ำ เนื่องจากตัวกาวมีน้ำเป็นสารทำละลาย กาวลาเท็กซ์จะมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภท คือ กาวลาเท็กซ์ 8000 และ กาวลาเท็กซ์ 9000 โดยคุณสมบัติที่แตกต่างกันของกาว 2 ประเภทนี้คือ


กาวลาเท็กซ์ 8000 มีเนื้อกาวที่เหนียวข้น เหมาะกับงานทำพื้น งานเพลาะไม้ อย่างเช่นทำหน้าโต๊ะ Workbench เป็นต้น


กาวลาเท็กซ์ 9000 มีเนื้อกาวเหลวกว่า เหมือนกาวลาเท็กซ์ทั่วไปที่หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียน โดยกาวประเภทนี้เหมาะกับงานเฟอร์นิเจอร์ งานเข้าเดือยไม้



กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวซุปเปอร์ลาเท็กซ์ เป็นกาวลาเท็กซ์ที่มีคุณสมบัติการกันน้ำเพิ่มเข้ามา เนื้อกาวตอนแห้งจะเป็นสีใส มีลักษณะแข็ง แต่มีความยืดหยุ่น กาวประเภทนี้จะมีตัวเร่งในการทำให้กาวแห้งเร็วให้มา ถ้าผสมใช้งานแล้วต้องใช้ให้หมดไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้


กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวผง กาวชนิดนี้เป็นผงนำมาผสมน้ำเหมือนชงโกโก้ แต่อย่าเผลอหยิบผิดนำมาดื่มนะ กาวผงจะมีส่วนผสมของเรซิ่น และมีคุณสมบัติในการกันน้ำ 100% นิยมใช้ในงานต่อเรือ และเนื้อกาวในตอนแห้งจะมีสีน้ำตาล


กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวร้อน ผู้ช่วยในยามคับขันสำหรับใครหลาย ๆ คนเวลาทำงานไม้ กาวร้อนมีคุณสมบัติแห้งเร็ว ยึดติดแน่น แต่ไม่เหมาะกับงานที่มีการรับน้ำหนัก งานที่ต้องทำสี เพราะสารในตัวกาวอาจทำปฏิกิริยากับสีได้ และนิยมใช้กับงานติดไม้ที่เล็ก ๆ ความหนาน้อยกว่า 1 เซนติเมตร เนื้อกาวตอนแห้งจะมีลักษณะแข็ง กรอบ ไม่ยืดหยุ่น และหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมกาวร้อนบางตัวแห้งเร็ว บางตัวใช้เวลานานกว่าจะแห้ง วันนี้เรามีคำตอบมาให้


กาวร้อนที่แห้งเร็วหยดแปบเดียวติดแน่น เวลากาวแห้งจะมีเนื้อกาวสีขาว ซึ่งถ้าเปิดใช้แล้ว ต้องรีบใช้ให้หมด เพราะตัวกาวจะทำปฏิกิริยากับอากาศแข็งเร็วมาก ส่วนตัวที่แห้งช้าหน่อย เนื้อกาวแวลาแห้งจะมีสีใสและสามารถเก็บไว้ได้นานหลังจากการเปิดใช้ แต่ไม่ว่าจะเป็นกาวร้อนชนิดไหนก็จะเก็บได้นานขึ้นถ้านำไปแช่ตู้เย็น



กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวยาง ปกติแล้วเราจะเห็นการใช้กาวยางในการติดรองเท้าหรือกระเป๋ากัน แต่สำหรับงานไม้ช่างเฟอร์นิเจอร์จะรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะนิยมนำมาใช้กับติดโฟเมก้า นอกจากนี้กาวยางยังใช้ได้ดีกับการติดงานไม้เข้ากับวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ไม้ เช่น กระจก อะคริลิก อลูมิเนียม พลาสวูด หรือประเภทงานติดบัว งานติดขอบต่าง ๆ แต่กาวยางมีคุณสมบัติไม่ทนความร้อน จึงต้องดูประเภทของงานก่อนนำไปใช้ให้เหมาะสม


กาว,กาวทาไม้,กาวไม้,กาว diy,diy

กาวตะปู และ กาว PU กาว 2 ประเภทนี้ ใช้ในการติดงานไม้เข้ากับวัสดุอื่น ๆ เช่นเดียวกับกาวยาง และทนความร้อนได้ดีกว่ากาวยาง แห้งเร็ว แรงยึดเกาะดี เนื้อกาวในตอนแห้งจะมีลักษณะแข็ง ไม่ยืดหยุ่น โดยข้อแตกต่างระหว่าง กาวตะปูกับกาว PU คือ กาวตะปูจะเหมาะกับงานภายใน ส่วนกาว PU จะเหมาะกับงานภายนอก และมีคุณสมบัติทนน้ำ



แท็ก:

ดู 1,104 ครั้ง

Comments


bottom of page